Giám sát việc phát triển năng lượng tại huyện Điện Biên

17:56 - Thứ Hai, 06/03/2023 Lượt xem: 3931 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 6/3 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên do đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng đoàn dẫn đầu đã tiến hành giám sát trên địa bàn huyện Điện Biên.

Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc với huyện Điện Biên.

Giai đoạn 2016 – 2021, huyện Điện Biên có 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt cho chủ trương đầu tư và cho chủ trương nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch. Đến hết năm 2022 có 3 thuỷ điện đang vận hành khai thác với tổng công suất lắp máy là 28MW; 1 thuỷ điện đang thi công với tổng công suất lắp máy 7,5MW và 1 dự án thuỷ điện được UBND tỉnh cho chủ trương nghiên cứu khảo sát, lập dự án đầu tư phê duyệt. Nhìn chung các nhà máy thủy điện đang vận hành khai thác cơ bản đều phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh. Bên cạnh đó, trên địa bàn có hơn 100 khách hàng bán điện năng lượng mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt trên 9.300KVA; 2 mỏ than được phép hoạt động khai thác tổng công suất 10.000 tấn/năm; 15 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh đang hoạt động; 27 cửa hàng bán lẻ LPG chai và 1 trạm chiết nạp tại xã Thanh Xương với công suất 1.200 tấn/năm.

Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Điện Biên làm rõ một số nội dung về: Phát triển lưới điện nông thôn; công tác quản lý Nhà nước đối với các mỏ than; vấn đề sinh kế của người dân tại các khu vực thủy điện; đánh giá tác động của các thủy điện; một số vấn đề liên quan đến việc xử lý pin năng lượng mặt trời mái nhà; tiềm năng phát triển điện gió ở xã Mường Lói; công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu về phòng chống cháy nổ, cung ứng xăng dầu tại các xã vùng sâu, vùng xa… Đối với những kiến nghị của huyện cùng các đơn vị doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực năng lượng trên địa bàn, đoàn sẽ tổng hợp, trình đến các cấp, bộ, ngành xem xét.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top